04:45 - 26/06/2025
Tại Việt Nam, việc mua và dừng mua bán điện từ hệ thống điện mặt trời mái nhà đã trải qua nhiều thay đổi trong những năm gần đây. Nghị định số 135/2024/NĐ-CP (nghị định 135) ban hành ngày 22/10/2024, quy định cơ chế và chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ tại Việt Nam. Dưới đây là tóm tắt những điểm chính của nghị định
Nghị định áp dụng cho các công trình xây dựng trên toàn quốc, bao gồm:
Các hệ thống điện mặt trời mái nhà được lắp đặt trên các công trình này, phục vụ mục đích tự sản xuất, tự tiêu thụ điện năng.
a. Miễn giấy phép hoạt động điện lực
Các tổ chức, cá nhân lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực và không giới hạn công suất lắp đặt trong các trường hợp sau:
b. Bán điện dư thừa lên lưới điện quốc gia
Các hệ thống điện mặt trời mái nhà có thể bán lượng điện dư thừa lên hệ thống điện quốc gia, với điều kiện lượng điện bán không vượt quá 20% công suất lắp đặt thực tế: Giá mua điện dư thừa được xác định dựa trên giá điện năng thị trường bình quân của năm trước đó.
c. Ưu đãi về thuế và thủ tục hành chính
Các dự án điện mặt trời mái nhà được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế theo quy định của pháp luật thuế hiện hành. Đồng thời, thủ tục hành chính được rút gọn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư và vận hành.
d. Hệ thống lưu trữ điện năng (BESS)
Nghị định khuyến khích lắp đặt hệ thống lưu trữ điện năng (BESS) nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nguồn điện từ năng lượng mặt trời và đảm bảo an toàn cho hệ thống điện.
e. Đơn giản hóa thủ tục cho hộ gia đình
Hộ gia đình, nhà ở riêng lẻ phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ được miễn hoặc không phải điều chỉnh giấy phép kinh doanh.
Các hệ thống điện mặt trời mái nhà nối lưới phải thực hiện đăng ký và thông báo với các cơ quan chức năng. Đối với các hệ thống có công suất từ 1.000 kW trở lên, tổ chức và cá nhân phải đảm bảo trang bị các thiết bị giám sát, điều khiển kỹ thuật theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đảm bảo an toàn và ổn định lưới điện.
Nghị định số 135/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 22/10/2024
Nghị định 135/2024/NĐ-CP ra đời năm 2024 nhằm định hướng mục tiêu phát triển: điện mặt trời mái nhà nên tập trung phục vụ tự sản – tự tiêu, chỉ cho phép bán phần dư thừa với giới hạn không quá 20% công suất lắp đặt. Giá mua điện không còn cố định mà dựa theo giá điện thị trường bình quân năm trước, được EVN công bố. Đây là giai đoạn "giảm tốc", giúp các cơ quan quản lý rà soát và chuẩn hóa lại hệ thống. Tuy nhiên, một số điểm của nghị định vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt là chưa giải quyết dứt điểm tình trạng “đã lắp nhưng chưa bán được điện” của hàng ngàn hệ thống sau năm 2021.
Tiếp nối và hoàn thiện, Nghị định 58/2025/NĐ-CP (nghị định 58) được ban hành để điều chỉnh sâu hơn. Điểm nổi bật của nghị định này là chuyển từ giới hạn 20% công suất sang 20% sản lượng điện phát, đồng thời yêu cầu rõ ràng hơn về pháp lý như hồ sơ xây dựng, chứng nhận an toàn điện, phòng cháy chữa cháy... Điều này giúp nâng cao tính an toàn và minh bạch cho việc vận hành. Nghị định cũng không cho phép tài sản công (như trường học, bệnh viện) bán điện dư thừa, tránh việc lạm dụng hoặc thương mại hóa không đúng mục đích. Về hợp đồng mua bán điện, nghị định giới hạn thời hạn trong 5 năm và có thể gia hạn, thay vì cố định 20 năm như trước. Quan trọng hơn, Nghị định 58 cũng đưa ra quy định rõ ràng về chuyển tiếp: các hệ thống đã lắp sau 1/1/2021 nhưng chưa được ký hợp đồng sẽ được xử lý theo hướng dẫn mới.
Như vậy, Nghị định 135/2024 mang tính chất quyết định, thì Nghị định 58/2025 là bước chuyên nghiệp hóa, siết chặt để đảm bảo an toàn, hiệu quả và phù hợp với định hướng phát triển năng lượng tái tạo một cách bền vững và thực chất hơn. Việc nắm rõ sự khác biệt giữa các nghị định này là rất cần thiết cho cả người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư đang quan tâm đến lĩnh vực điện mặt trời mái nhà.
Trước đây nhiều dự án bị ngừng hoặc lỡ kế hoạch do thiếu cơ chế giá và quy định rõ ràng.
Sau nghị định 135 và nghị định 58 ra đời, chính sách của nhà nước ngày càng khuyến khích người dân tự sản xuất điện năng lượng mặt trời, các chính sách trở nên rõ ràng và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Dưới đây là 3 hình thức đầu tư phổ biến
Hình thức này là người dùng sẽ trả, trả toàn bộ chi phí đầu tư 1 lần và sở hữu hoàn toàn hệ thống điện mặt trời trên mái nhà của mình. Từ đó, người dùng sẽ có thể hoàn vốn lại trong 3-5 năm tùy mức đầu tư hệ thống. CoCo Solar bảo hành hiệu suất hệ thống lên tới 30 năm, các vật tư thiết bị chính sách bảo hành theo hãng.
=> Phù hợp với hộ gia đình, nhà máy sản xuất, doanh nghiệp có ngân sách sẵn sàng.
Coco Solar là một ứng dụng có thể kết nối bạn với ngân hàng hoặc đối tác tài chính uy tín để hỗ trợ trả góp hệ thống trong vòng từ 3 - 12 tháng mà không cần thế chấp tài sản, không thủ tục pháp lý rườm rà. Lắp đặt nhanh chóng, không ảnh hưởng đến kết nối EVN cũng như hệ thống điện trong gia đình. Ngay sau khi lắp đặt hệ thống đã có điện để sử dụng luôn, tiết kiệm đến 80% tiền điện mỗi tháng
=> Phù hợp cho: Hộ gia đình, doanh nghiệp muốn đầu tư nhưng chưa đủ ngân sách ban đầu.
CoCo Solar đầu tư, lắp đặt và vận hành toàn bộ hệ thống, người dùng chỉ cần trả tiền thuê hệ thống dựa vào số điện sử dụng hàng tháng. Ưu điểm của hình thức này là không cần đầu tư vốn, không lo chi phí bảo trì nhưng vẫn hưởng lợi ích từ nguồn năng lượng xanh.
=> Phù hợp cho: Doanh nghiệp, nhà xưởng, tòa nhà thương mại muốn tiết kiệm ngay mà không cần đầu tư.
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chính sách phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam, với sự ra đời liên tiếp của Nghị định 135/2024/NĐ-CP và Nghị định 58/2025/NĐ-CP. Hai văn bản này đã thiết lập một hành lang pháp lý rõ ràng, minh bạch và ổn định, tạo tiền đề cho việc tái khởi động mạnh mẽ thị trường điện mặt trời mái nhà. Đây chính là thời điểm vàng để đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà, không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn vì trách nhiệm với môi trường và tương lai phát triển bền vững.
Chia sẻ mạng xã hội
Bài viết liên quan